Thương hiệu giải pháp thiết bị cho ngành chế biến thuỷ sản
Hotline - 0903903440 -  0981807810

Philippines tăng xuất khẩu cá ngừ đông lạnh

(vasep.com.vn) Với ngành đánh bắt cá ngừ lâu đời có từ hơn 50 năm trước, Philippines hiện đang là nước xuất cá ngừ lớn thứ 2 tại châu Á (sau Thái Lan). Phần lớn doanh thu xuất khẩu cá ngừ của nước này là từ cá ngừ đóng hộp chiếm gần 74% tổng giá trị xuất khẩu năm 2018, tiếp đến là cá ngừ tươi đông lạnh. 

Cá thị trường  xuất khẩu cá ngừ chính của Philippines hiện là EU, Nhật Bản và Mỹ, với thị phần lần lượt là 64%, 16% và 11%. Trong khối EU, Anh  đang là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Philippines, thay thế cho Đức.

Như vậy có thể thấy EU đang là thị trường rất quan trọng đối với ngành cá ngừ Philippine. Hiện nay, một số lô hàng cá ngừ của Philippines đang được hưởng ưu đãi thuế quan 0% sang EU, còn một khác đang bị áp thuế 15%. Điều này là do không phải tất cả các lô hàng cá ngừ xuất khẩu từ Philippines sang EU đều đủ điều kiện theo quy tắc xuất xứ của EU đối với nguyên liệu, tức là cá ngừ xuất sang EU phải được đánh bắt bởi đội tàu mang cờ của Phillippines.

Trong 10 năm qua, xuất khẩu xá ngừ đóng hộp của Philippines đạt mức cao nhất của năm 2013, hơn 143 nghìn tấn. Năm ngoái, các nhà xuất đồ hộp của Philippines chỉ xuất được hơn 80.000 tấn các sản phẩm cá ngừ đóng hộp, con số này đã ở mức ổn định kể từ năm 2016, phần lớn là do hạn chế về nguồn cung cá ngừ có nguồn gốc từ các tàu đánh bắt của Philippines. Phần lớn cá ngừ đồ hộp của Philippines được đóng trong các loại hộp lớn, dành cho phân khúc dịch vụ ăn uống. Mấy nay trở lại đây, các hộp nhỏ cũng được Philippines sản xuất ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các thị trường khác, đặc biệt là Đông Nam Á và Trung Đông. Tại thị trường Anh, phần lớn các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Philippines được xuất sang dưới dạng hộp lớn 1.705gr/hộp (60,5 oz/hộp).

Trái với xu hướng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp, xuất khẩu cá ngừ đông lạnh nguyên con của Philippines có xu hướng bùng nổ. Từ năm 2017, phân khúc này đã tăng vọt và tăng gần gấp đôi, thực tế đạt 40.000 tấn.

Các chuyến hàng cá ngừ tươi được vận chuyển qua đường hàng không, đặc biệt là từ thủ phủ General Santos của Philippines vẫn là một nguồn thu quan trọng cho cá ngư dân đánh bắt bằng câu tay. Các chuyến hàng ngày chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Cá ngừ đóng hộp hiện là loại thực phẩm cực kỳ phổ biến tại thị trường nội địa của Philippines. Đất nước có thủ đô cá ngừ, General Santos, là một địa điểm chế biến các ngừ đóng hộp lớn và là trung tâm cập cảng chính. Tại đây có các công ty cá ngừ hàng đầu như Centory Pacific, công ty sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu như Century Tuna và 555 được tiêu thụ tại thị trường nội địa của Philippines. Gần đây, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ giá trị gia tăng không đóng hộp trong nước của Philippines đang ngày càng tăng, các sản phẩm như cá ngừ cắt viên đóng gói, cá ngừ sashimi, lườn cá ngừ…